Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Mẹo hay giúp bạn bảo quản thức ăn trong tủ đông

 

Mẹo hay giúp bạn bảo quản thức ăn trong tủ đông

2 Revisions

Wikicabinet mẹo hay kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Mẹo hay giúp bảo quản thực phẩm khô

Kỳ này Wikicabinet mẹo hay xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề Mẹo hay giúp bạn bảo quản thức ăn trong tủ đông. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng Wikicabinet mẹo hay nhé!

Cuộc sống bận rộn khiến bạn khó có thể mua thực phẩm tươi sống mỗi ngày, hay bạn chỉ có thể mua những thực phẩm thiết yếu và dự trữ trong tủ đông để sử dụng dần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lưu trữ thực phẩm đúng cách. Trong bài viết này, Wikicabinet mẹo hay sẽ mách bạn làm thế nào để lưu trữ thực phẩm trong tủ đông đúng cách để bảo toàn chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chắc hẳn mỗi lần bạn đi chợ là ôm về cảm một tủ lạnh thức ăn có thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho cả gia đình 6 người, bạn sẽ nhận được những lời ngọt nhạt như ăn thực phẩm đông lạnh như vậy làm gì còn chất dinh dưỡng, thực phẩm để lâu sinh bệnh,… Phải chăng, để trở thành một bà nội trợ đảm đang, thông thái là đi chợ mỗi ngày để lựa chọn những thực phẩm tươi nhất.

Điều này có thể đúng, nhưng không phải đúng hoàn toàn. Cuộc sống ngày càng tấp nập, vội vã hơn bao giờ hết, từ công việc, đời sống cá nhân đến cả chuyện ăn uống cũng phải nhanh gọn lẹ. Vậy thì, việc đi chợ cơm nước hàng ngày liệu còn phù hợp nữa không. Liệu rằng, bạn còn có thời gian để yêu mình, yêu con, yêu chồng, phát triển sự nghiệp và cống hiến cho xã hội (nếu có thể) nữa không. Và nếu như bạn không đủ thời gian cho ngần ấy việc, thì trữ đông thực phẩm là một cách hữu hiệu giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian quý giá và công sức. Chỉ cần bạn nắm bắt được nguyên tắc, thực hành đúng cách và không quên kèm theo một số mẹo nhỏ, việc trữ đông thực phẩm sẽ trở nên đơn giản mà thực phẩm vẫn được bảo đảm về dinh dưỡng.

Nhắn nhỏ với những người phụ nữ xinh đẹp, người đời có thể cười chê bạn vụng về, nhưng bạn đừng chê trách bản thân vì chắc chắn chẳng ai hoàn hảo. Bạn có thể làm sai, chỉ cần bạn sẵn lòng học hỏi, đứng lên từ thất bại mới thực sự tuyệt vời.

Một vài nguyên tắc khi trữ đông và rã đông

  1. Sử dụng chất liệu an toàn để bảo quản thực phẩm, ví dụ hộp nhựa PP hoặc thủy tinh. Túi zip chất liệu PE hoặc HDPE cũng an toàn cho thực phẩm.
  2. Trữ đông trong hộp kín khí và cố gắng để lưu lại càng ít không khí trong hộp càng tốt.
  3. Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh hoặc lò vi sóng để đảm bảo chất lượng thực phẩm không bị suy giảm. Và rã đông rồi thì không cấp đông lại lần nữa.
  4. Nếu trữ đông thực phẩm đã chế biến thì cần làm nguội nhanh và cấp đông sớm, vì để càng lâu lại càng tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cách để trữ đông không dính

Bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn và lưu trữ trong các hộp nhỏ để chia bữa vừa đủ khẩu phần, tuy nhiên đôi lúc muốn tận dụng không gian hộp, bạn có thể để chung những loại thực phẩm tương đồng. Vậy Wikicabinet mẹo hay gợi ý cách bạn để thực phẩm không dính vào nhau, cần dùng bao nhiêu chỉ cần gỡ rời bấy nhiêu và rã đông.

  • Giữ khoảng cách cho các khối thực phẩm nếu hộp đủ không gian.
  • Ngăn cách bằng lá chuối (lót 2 lớp), giấy bạc, màng bọc thực phẩm…
  • Lắc/gỡ rời khi thực phẩm vừa đông mềm (sau khi để ngăn đông 4h) đối với thực phẩm là giáp xác (tôm, tép, cua, ghẹ…)
  • Gói thực phẩm bằng các loại lá gia vị như nem gói bằng lá ram Hà Tĩnh, thịt bò xay nhuyễn gói bằng lá lốt, thịt heo ướp nướng gói bằng lá chuối hoặc lá bưởi…

Trữ đông tươi ngon

  • Tôm và các loại giáp xác thì có thể hấp chín rồi mới cấp đông, hoặc ngâm tôm trong nước muối loãng.
  • Thịt bò thái sẵn, trộn với ít dầu ăn thì lúc rã đông, phần thịt không bị chảy nước.
  • Không cần rã đông với các loại thực phẩm được gói nhỏ như nem, bò lá lốt hay thịt viên/cá viên… Thay vào đó có thể nấu chậm hơn để những loại thực phẩm này chín đều.
  • Ướp luôn vài loại thực phẩm nếu bạn đã xác định mục đích nấu sắp tới, ướp và cấp đông sẽ giúp thực phẩm thấm đẫm gia vị hơn.

Trữ đông theo mục đích

Khi đi chợ mua thực phẩm, bạn nên mua đa dạng các loại thực phẩm như cá, thịt, giáp xác và gia cầm… Rồi khi sơ chế, bạn chế biển sơ qua để chia lượng cũng như xác định phần thực phẩm thích hợp. Tùy theo khẩu vị và xu hướng nấu ăn của mỗi nhà, mình chỉ xin gợi ý như sau.

  • Cá: phần đầu + đuôi thì để nấu canh, phần thân để kho hoặc chiên.
  • Gà/vịt: phần xương cổ, xương giữa để nấu canh, nấu măng; phần lườn để luộc hoặc nấu bún, phở…; phần cánh+đùi để nướng hoặc chiên.
  • Thịt bò: phần bò nạm, bò bắp để nấu bún, mì, nui, bò kho…; phần bò thăn để xào, nhúng phở…
  • Thịt heo: phần nạc dăm để luộc; phần ba chỉ để kho, nướng; phần sườn để nấu canh, nấu bún hoặc chiên.
  • Tôm: phần để giã nhuyễn nấu canh thì trữ khô; hấp hoặc nướng thì trữ kiểu ngâm nước muối; nấu soup hoặc bún thì trữ kiểu hấp chín.

Trữ đông rau, củ, quả

Mình không trữ đông rau lá ăn hàng ngày, tuy nhiên có vài món do thu hái nhiều, lỡ mua nhiều hoặc do công đoạn băm, giã lách cách thì mình trữ đông luôn.

Rau ăn lá không trữ đông các bạn nhé bởi vì chúng rất dễ bị hỏng. Nên ăn tươi để hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Những đối với những loại củ quả, nếu lỡ mua nhiều thì vẫn có thể trữ đông. Wikicabinet mẹo hay không khuyến khích trữ đông rau củ quả, hãy sử dụng ở dạng tươi nhất có thế. Dưới đây, bạn có thể tham khảo một số cách trữ đông phổ biến, đơn giản nhé:

  • Cà chua nên xào qua với dầu ăn, hành củ (để tăng dinh dưỡng) rồi làm nguội nhanh và cấp đông.
  • Sả, tỏi, hành khô và gừng thì mình dùng máy xay, xay luôn lượng nhiều, trộn với ít dầu ăn (để hạn chế mất tinh dầu) rồi phân ô nhỏ, cấp đông.
  • Ớt bỏ cuống và cấp đông, tuy nhiên cách này sẽ làm ớt bớt cay.
  • Quả sấu, quả me cạo vỏ, rửa sạch rồi cho trữ đông, khi cần sẽ lấy ra dùng theo nhu cầu.

Trữ đông thực phẩm là phương pháp giúp bảo quản thực phẩm tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian. Bạn chỉ cần nắm chắc các nguyên tắc cơ bản để trữ đông một cách an toàn và khoa học, bảo toàn được hàm lượng chất dinh dưỡng và vitamin tốt nhất. Và Wikicabinet mẹo hay mong việc trữ đông thực phẩm sẽ giúp người phụ nữ chủ động, linh hoạt hơn trong việc bếp để có nhiều thời gian rảnh rỗi cho gia đình, bạn bè và để yêu chiều vài sở thích của bản thân.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet mẹo hay trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Bảo quản rau củ quả đúng cách

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet mẹo hay bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét